Về mặt Offpage
Khai thác social chỉ là 1 hình thức rất bé trong việc xác định thực thể, nó chưa đủ để thể hiện Entity thực sự lớn mạnh, nhưng nó cũng sẽ giúp phần nhiều website chứng tỏ nó là 1 thực thể, 1 entity cơ bản bước đầu hình thành.
Với Phan Tài, 1 website đủ tính entity mạnh là 1 website có được sự đồng bộ thông tin ở khắp mọi nơi, sự lan tỏa và nhắc tên ( mention) thương hiệu lên nhiều nơi khác, cụ thể là nhiều website khác.
Mình sẽ giải thích rõ cho các bạn khi nào Google hiểu 1 website là 1 thực thể thực sự mạnh. Ví dụ như hình bên dưới khi chúng ta gõ ” Thế giới di động“.
Khi gõ keyword này vào google thì rõ ràng brand được nhắc tên đến là ” Thế giới di động” sẽ xuất hiện thêm website “https://www.thegioididong.com” ngay trang 1 vs hệ thống sitelink là các danh mục như bên dưới. Lúc này brand và website đã khớp phần thông tin và google hiểu từ ” Thế giới di động” của của website thegioididong.com. Ở đây nhiều bạn khi gõ brand của các bạn thì sẽ ra website khác do việc xác định entity chưa đúng và chưa đủ mạnh.
Tiếp đến ở số 3 gọi là site link. Khi website đủ trust ( độ tin tưởng ) và đủ mạnh thì sẽ xuất hiện sitelink, cái này không phải là schema như nhiều người vẫn nghĩ. Sitelink chỉ xuất hiện khi các page/danh mục/post được xem nhiều, thường là sẽ có nhiều traffic thật bot vào như truy vấn người dùng ( cái này mình giải thích thêm chứ ko liên quan đến entity ).
Ở mục số 4 hiện lên gọi là Google Knowledge Graph ( Gọi là sơ đồ trí thức ). Ban đầu định ko nói sâu về Entity đâu, việc ai người đó làm và mình làm dịch vụ đang ổn với lượng đơn từ 2-5 đơn entity hàng ngày và khai thác các website đang tốt. Nhưng càng ngày càng nhiều bạn đặc biệt khách hàng chưa hiểu sâu về Entity nên mình sẽ giải thích cặn kẽ chi tiết luôn.

Phần Google Knowledge Graph này cực kỳ quan trọng trong việc xác định thực thể, nó có thể gọi là mạnh nhất trong việc xác định 1 website, 1 tổ chức hay 1 cá nhân là 1 Entity. Sơ đồ trí thức được hình thành từ việc Google thu thập thông tin từ nhiều nguồn và tổng hợp lại dựa trên sự đồng bộ nhắc tên thông tin đó là chính xác và có thật.
Nhiều năm trước, chúng ta có thể tạo ra Google Knowledge Graph này thông qua việc tạo Freebase hay Wikipedia nhưng về sau việc tạo Freebase để sinh ra sơ đồ trí thức đã không làm được nữa. Mà thông tin chủ yếu bây giờ để sinh ra ” sơ đồ trí thức” chủ yếu từ báo chí PR và Wikipedia. Các bạn có thể Google gõ thử ” Nguyễn Tấn Dũng ” hay ” Phan Văn Đức ” để thấy thêm về ví dụ tính xác định thực thể( entity) cho người.
Ở đây mình muốn kết luận lại 1 Entity đủ mạnh là 1 entity đủ tính đồng bộ thông tin và có giá trị lan tỏa về mặt nhận diện thương hiệu hoặc tác giả. Bạn nào ngấm được sâu được kiến thức mình chia sẽ ở phần này sẽ khai thác vào seo rất mạnh, nhất là đối với các PBN.
Về mặt Onpage Content
Biết đến NLP từ tháng 1/2020 nhờ được 1 khách hàng chia sẽ công cụ khi nghiên cứu tính thực thể entity, đó thực sự là sự hấp dẫn vô cùng lớn tại thời điểm đó. Sau đó đào sâu và thấy rất nhiều sự tuyệt vời và huyền diệu của Google đối với dữ liệu trên các website.
Mới 1 ít năm lại đây, Google cho ra mắt NLP = Nature Language Processing. Đây là công cụ mà Google phát triển để tiến hành thu thập dữ liệu nội dung với cái gọi là “ngôn ngữ tự nhiên” trong văn bản. Trên thực tế thời điểm tháng 6/2020 khi tại buổi tổ chức Offline Group “Cộng đồng Seo Entity Việt Nam” tại TPHCM, mình có nói khái niệm entity content. Khi đó mọi người cười ồ và thấy thật mơ hồ, nhưng thực tế, entity content là có thật, và Google nắm đc tính entity thông qua việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên ( NLP).
Thông qua các từ ngữ, cụm từ và văn bản, tính entity trong content được xác thực và Google hiểu rõ chủ đề của nội dung văn bản mà người viết trên website đề cập đến. Đây là điểm tinh túy mà Google phát triển được bằng máy học và AI.

Như ví dụ ở đây chỉ 1 đoạn văn bản ngắn nhưng Goolge thông qua máy học và AI đã nắm bắt rõ từ nào mang tính thực thể và xếp hạng làm rõ chủ đề của đoạn văn. Ngoài ra nó còn hiểu đoạn văn bản này thuộc chủ đề gì và cảm xúc văn bản ra sao.

Đến đây mình không nói sâu hơn nữa, các bạn tự khám phá thêm để rút ra những kiến thức tinh túy về Entity mà mình chia sẽ ở trên. Google hoàn toàn hiểu được mọi thứ về website của bạn từ nội lực content onpage, ngữ nghĩa, cảm xúc, chính tả trong văn bản. Nên bạn không cần bất ngờ với bộ não thông minh của Google.
Social là gì ?
Social là hệ thống các mạng xã hội mà ở đó nhiều người dùng trên khắp thế giới tương tác và trao đổi thông tin với nhau. Giống như facebook, các mạng xã hội khác như linkedin, pinterest, tumbr hay vân vân mây mây mạng xã hội khác. Mỗi social có đặc điểm tính năng khác nhau và mục đích khác nhau trong công việc. Nhưng phần lớn nó đều là các mạng xã hội nhằm chia sẽ thông tin người dùng để tương tác với nhau.
Social chia làm 3 loại cơ bản mà mình liệt kê ra theo mục đích sử dụng khi mình triển khai entity cho website. Có thể đúng vs bản thân nhưng vs anh em có thể chưa đủ hoặc chưa đúng theo suy nghĩ của anh em thì ae bỏ qua cho đỡ mệt đầu.
1. Social Profile
Social Profile là các social có chức năng khai báo thông tin, hầu như nó chỉ có tính năng chính là lập ra để khai báo thông tin thôi chứ ko thể đăng bài hay bookmark link được. Các chức năng khác ngoài đăng bài và đăng link có hay ko thì mình cũng ko chú ý lắm.
2. Social Bookmark
Là các loại social có chức năng bookmark hay còn gọi là post link, đăng link trực tiếp hoặc 1 đoạn ngắn lên chính social đó. Ví dụ như Twitter, Diigo hay Instapaper…
3. Social Blog 2.0
Blog 2.0 là nền tảng các trang blog được tạo trên nền domain chính của social đó. Nó cho phép người dùng tạo các blog như hệt các website và có các tính năng chia sẽ, đăng bài, up ảnh và nội dung hoàn chỉnh như 1 website. Bạn có thể tùy biến giao diện của blog như website ở dạng miễn phí, nếu trả phí thì sẽ có những tính năng cao cấp hơn. Chúng ta quen thuộc với việc sử dụng các blog 2.0 như Blogspot, WordPress, Weebly….
Blog 2.0 sau khi tạo xong sẽ có dạng là sub domain : abc.blogspot.com( trong đó abc là user bạn đặt cho blog ). Những dạng blog này khai thác tốt có thể làm web vệ tinh 2.0 được rất tốt, thậm chí có thể seo và tạo ra lượng traffic nhất định nếu bạn tối ưu tốt nó.
Các dịch vụ Entity hiện nay có phải là làm entity ?
Trên thực tế các dịch vụ entity trên thị trường Việt Nam hiện này mới chủ yếu là làm phần social khai báo và ko nhiều bên khai đc schema chuẩn. Đây chỉ mới là 1 dạng tạo tín hiệu mention thương hiệu và backlink. Nếu làm chuẩn đồng bộ phần thông tin thương hiệu hay tác giả và khai báo thêm schema cùng với Google Map định danh vật lý thì tín hiệu xác thực entity sẽ tốt hơn.
Ở Việt Nam nói đến làm entity là làm social. Khai bừa bộn và ko có sự nhất quán. Chính vì vậy người làm thì nhiều mà tính hiệu quả có thể chưa nhiều. Cũng nói thêm, Google đã giảm đi trọng số sức mạnh nhiều so với ngày xưa do hầu hết seoer Việt cày ải nát :D, bên AZsolution ko spam social mà cũng đã lập tới 750 bộ cho 750 khách hàng thì ngoài ra các anh em khác tự tạo cũng rất lớn.
Tuy sức mạnh của social có phần giảm nhưng chất lượng của social đối với website vẫn còn nhiều. Ngoài tính xác định thực thể nhờ đồng bộ thông tin tín hiệu về thương hiệu, thì social còn tạo ra 1 lượng backlink làm nền cho website cực kỳ tốt giúp website bền vững theo thời gian.
Có thể nói cơ bản mang tính tương đối là nếu làm chuẩn đồng bộ thông tin social và khai báo schema tốt đúng thì đó góp phần lớn vào việc chứng tỏ thực thể – entity
Entity có tác dụng như thế nào ?
Hãy suy nghĩ từ thực tế, Seo bản chất là mô phỏng toàn bộ quá trình kinh doanh và quảng cáo từ thực tiễn. Google luôn muốn đưa ra mọi thứ qua các công cụ tìm kiếm sát với đời thực.
Về mặt thương hiệu
Khi 1 website được xác định entity thì nó giống như 1 doanh nghiệp được định danh và quảng bá rộng rãi về mặt ” Thương hiệu” và ngành nghề kinh doanh. Thương hiệu đủ lớn như website đủ mạnh sẽ giúp độ tin tưởng ( trust ) từ khách hàng và người dùng cao hơn, điểm uy tín so với các thương hiệu ( website) khác cùng ngành có sự khác biệt hẳn. Chính vì vậy khi cùng 1 nội dung bài viết hướng về 1 từ khóa, hay 1 sản phẩm bán hàng cho 2 thương hiệu khác nhau thì sẽ ưu tiên thằng nào mạnh hơn, nổi tiếng hơn được người mua, người đọc chọn lựa nhiều hơn.
Vậy tác dụng của Entity là lớn khi đủ tính xác định thực thể. Còn đối với dịch vụ entity hiện tại sẽ tạo ra 2 tác dụng đó là 1 xác định tính thực thể và định danh thương hiệu, khai báo chủ đề của website thông qua social, schema. Bên cạnh đó cấp 1 lực nền cực lớn với lượng URL trần trỏ về home giúp site bền vững theo thời gian sau này khi sử dụng thêm các loại backlink khác để seo keyword.
Về mặt con người
Entity Person – Author – Founder giúp định vị rằng website mà bạn đang làm là của ai, người viết bài, tác giả hay founder website có phải là người có kiến thức chuyên môn nổi tiếng trong lĩnh vực mà website bạn đang nói tới hay không. Google ngày càng khuyến nghị tính xác thực chuyên môn trong từng bài viết. Chúng ta cũng có thể mô tả và xác thực tính entity của con người giúp cải thiện website với thuật toán E-A-T trong mắt google.
Triển khai social đồng bộ và nếu có thêm báo hay wikipedia về người mà khai vào schema thì cực kỳ mạnh cho website nhé.
Cách triển khai Entity hiệu quả
Qua lượng lớn nội dung bên trên, để triển khai entity hiệu quả bạn nên sử dụng các dịch vụ Entity chuẩn chỉnh như BacklinkAZ đang làm và ngoài ra còn sử dụng thêm lượng lớn báo PR, Guespost để quảng bá thương hiệu và tính thực thể.
Còn sau đây mình sẽ hướng dẫn cách ae tự triển khai Entity nếu không có kinh phí mà time rãnh lại nhiều và muốn test :v.( Mình ko khuyến nghị lắm việc tự làm vì sẽ tốn time và ko có hiệu quả nhiều, nó gây lãng phí sức lực và tiền bạc, kinh doanh phải biết đầu tư).
Bước 1: Hãy chọn lọc 1 list social chuẩn có khả năng tỷ lệ Index cao, vì ko index thì lập mất thời gian và gây lãng phí, spam cũng ko hiệu quả nhiều. ( Cái này nhiều người share list, tuy ko ngon lắm nhưng cào nhiều và đo lường rồi sẽ ra list ngon, muốn ngon thì phải đo lường).
Bước 2: Xác định thương hiệu chính xác và định vị nó ngay ở tiêu đề website, tiêu đề là bộ mặt nhận diện thương hiệu của 1 web. Phải có tên rõ ràng và đồng nhất để tín hiệu khắp nơi sau khi triển khai entity nó nhận diện được.
Nhiều website không đồng bộ thông tin thương hiệu, kê khai lộn xộn brand làm sự nhất quán không có, có thể gây lẫn lộn đối với Google.
Bước 3: Thiết lập bộ thông tin mục tiêu với đầy đủ thông tin như bên dưới. Tiến hành NAP = Name Address Phone.
Full name: Tên thương hiệu
First name: Tên bắt đầu của thương hiệu
Last name: Tên kết thúc thương hiệu
Bio: mô tả – cái này rất quan trọng trong việc xác định chủ đề 1 thương hiệu
Username: từ 10-15 kí tự là chuẩn
Phone: Khai báo đúng sdt theo Gmap
Address: Đồng bộ đúng địa chỉ theo Gmap, khai báo 100% giống
Giới tính:
Ngày sinh: ko quan trọng, có cho pass bước đăng ký
Website:
Email:
Logo: kích thước chung 500X500
Background: Kích thước chung 1200 X800
Tags: 5 -10 thẻ tag dạng brand hoặc keyword
Chú ý các thông tin trên phải đồng bộ nhau trên toàn bộ social và trên website, phần địa chỉ nên chuẩn chỉnh theo Google Map. Trong quá trình làm social nên đồng bộ hay còn gọi là stack – kết nối các social qua lại với nhau để thể hiện là của 1 chủ. Thường nối qua các social chính như : Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin, Pinterest, Tumbr, Souclound…
Bước 4: Sau khi làm social xong cả list thì phải ép index được, ép index được thì sẽ có tác dụng tối đa sức mạnh từ tín hiệu và giá trị về backlink. Còn ko index được ở trạng thái noindex thì cũng có 1 phần sức mạnh nhưng không nhiều và đầy đủ như đã index được social.
Bước 5: Sau khi ráp hoàn chỉnh phần social thì đến phần ráp Schema vào web. Ở đây chỉ nói đến phần schema ” Local Business” nói chung tức là phần dành cho doanh nghiệp.
Các bạn có thể check site ” Backlinkaz.com” để lấy mẫu schema hoặc tự tạo 1 schema cơ bản tại đây. Chọn Local Business ở mục số 1 rồi chọn ở mục số 2 ngành nghề sát với website mình, các thông tin khác điền đúng đồng bộ như ở Bước 3.
https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/

Bước 6: Hoàn thành schema và check cú pháp đúng sai tại đây, nếu không hiện lỗi màu đỏ gì là schema đúng, nếu lỗi thì sửa lại cho đúng
https://search.google.com/structured-data/testing-tool/
Bước 7: Sử dụng 1 trong các cách để chèn schema vào header của website. Ko biết có thể tham khảo bài này của mình viết hồi xưa
https://softbuzz.net/schema/
Kết luận
Việc triển khai Entity là thực sự cần thiết với tất cả mọi website. Nếu không làm nó sớm thì website sẽ khó có cái nền vững mạnh. Cần kết hợp thêm các tín hiệu khác như báo pr, guestpost và mention thương hiệu cũng như tác giả của website để tăng độ uy tín, cải thiện độ trust và tính E-A-T trong seo cho website.
Việc sử dụng dịch vụ Entity hiện nay không phải là liều thuốc thánh giúp website lên top từ khóa ngay được mà nó sẽ giúp website bền vững hơn theo thời gian. Nên chọn lọc và suy nghĩ về việc lựa chọn các dịch vụ entity để tối ưu chi phí, thời gian và công sức. Trên thị trường có nhiều bên làm dịch vụ entity nhưng không phải tất cả đều làm tốt và cẩn thận, phần lớn chỉ làm social rồi khai schema lỗi cũng ko biết kiểm tra và sửa lỗi, nên ae cũng cần cân nhắc kỹ thêm.
Bài viết giải thích và giúp đỡ anh em đặc biệt là khách hàng của BacklinkAZ hiểu rõ về Entity, ko có sức để PR dịch vụ. Vì vậy anh em nào ko thiện ý vui lòng ko chống phá. Cảm ơn anh em